ไม่มีความสุขในการทำงาน เพราะเป็นมนุษย์ “ได้ค่ะ รับทราบค่ะ”

  • 11 ส.ค. 2566
  • 1511
ไม่มีความสุขในการทำงาน,หางาน

มนุษย์ “ได้ค่ะ รับทราบค่ะ” คือคนที่ ทำงาน ร่วมกับคนอื่นแล้วพูดคำว่า “ได้ค่ะ รับทราบค่ะ” กับทุกเรื่องตลอดเวลา แม้ข้อเท็จจริงจะไม่สามารถทำได้เลย เพราะกลัวว่าอีกฝ่ายจะผิดหวัง ไม่พอใจ และเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดี เพราะหากมีปัญหาอาจทำให้ต้อง หางานใหม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับยุคนี้

 

แต่พฤติกรรมดังกล่าว ไม่ต่างจากหุ่นยนต์ที่รอรับแล้วทำตามคำสั่ง ส่งผลให้ไม่เป็นตัวเอง ไม่ได้ใช้ความคิด ไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ได้แต่นั่ง ทำงาน ในปริมาณที่มากกว่าที่ควรเป็น นอกจากจะไม่มีความสุขในการ ทำงาน ยังทำให้เครียด กังวลว่างานจะไม่เสร็จ และโอกาสก้าวหน้าในงานก็เป็นเรื่องยากด้วย

 

อย่างไรก็ตาม บางคนอาจมองว่าการอธิบายเป็นเรื่องที่ยากกว่าการตอบแบบนี้ แทนที่จะตอบว่า “ไม่” “ขอเวลาพิจารณา” หรือคำอื่นที่มีความหมายว่า จะไม่ลงมือทำตามคำสั่งในทันที ก็เลือกตอบว่า “ได้” แม้จะไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าจะทำได้ไหม ประเด็นนี้สำคัญมาก หรืออาจมองว่าวิธีนี้จะช่วยป้องกันความขัดแย้งในการ ทำงาน แม้จะต้องเหนื่อย เครียด ไม่มีความสุข

 

แต่แท้จริงแล้วเราสามารถปฏิเสธเพื่อนร่วมงานได้ด้วยวิธีที่ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง แถมมีความสุขและเพิ่มความก้าวหน้าในงานด้วย ซึ่งต้องเริ่มจัดการที่ตัวเองก่อน HR Buddy มีเคล็ดลับง่าย ๆ มาฝากค่ะ

 

1 กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน : การ ทำงาน ในตำแหน่งของเรา เป้าหมายคืออะไร ต้องชัดเจน ต้องไม่เกี่ยวข้องกับคนอื่น ทุกคนต่างมีเป้าหมายตามหน้าที่ต่างกันไป

 

2 วางแผนงานและจัดลำดับความสำคัญ : อะไรบ้างที่ต้องทำเพื่อไปสู่เป้าหมาย แล้วจัดลำดับการ ทำงาน ตามความสำคัญ เพื่อให้งานหลักเสร็จตามเวลาที่กำหนด

 

3 เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ : เมื่อเรากำลัง ทำงาน ตามลำดับความสำคัญที่จัดไว้ แล้วมีคนอื่นมาขอให้ทำอันนั้นอันนี้ อย่าเพิ่งตอบรับทันที ให้สื่อสารไปว่า “ขอพิจารณาก่อน ว่าจะ support เขายังไงได้บ้าง และจะแจ้งกลับไปอีกที ภายในระยะเวลา..................” จากนั้นค่อยนำมาคิดวิเคราะห์ว่าจะทำอะไรได้และไม่ได้บ้าง แล้วนำไปแจ้งตามข้อเท็จจริง มีเหตุผลรองรับการอธิบาย เพื่อให้เขาเข้าใจเรามากที่สุด  

 

4 ทำงานเป็นทีม : จะช่วยให้เรา ทำงาน เสร็จเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในองค์กรมีการแบ่งหน้าที่ตามตำแหน่งงานไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ถ้างานเรามีส่วนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่เรา ก็ให้คนที่เกี่ยวข้องทำในส่วนนั้น อย่าเอามาทำเอง เพราะสุดท้ายแล้ว การประเมินผลงานเราก็ไม่ได้อยู่ที่ส่วนนั้น แย่ยิ่งกว่า การที่เราทำเองอาจทำให้ผลงานโดยรวมได้คะแนนต่ำกว่าที่ควรเป็นก็ได้

 

5 หาเวลาพักผ่อนและผ่อนคลาย : อย่าเอางานกลับไปทำที่บ้าน อย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับงานตลอดเวลา เวลาเลิกงานมีไว้ให้พักผ่อน งานไหนไม่ทันก็เอาไว้ทำวันต่อไป การ ทำงาน เกินเวลาโดยที่นายจ้างไม่ได้สั่ง นอกจากจะไม่ได้ค่าโอทีแล้ว ยังส่งผลให้เราเครียดสะสม ทำให้นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท แล้วเราจะเอาพลังการทำงาน ในวันต่อไปมาจากไหนละคะ ? เช่นนี้ไม่ต้องถามต่อเลยว่า งานที่ออกมาจะมีประสิทธิภาพไหม ?

 

แต่ถ้างานที่ทำอยู่ ไม่สามารถทำตาม 5 ข้อนี้ได้ การหางานใหม่ ก็คงเป็นอีกทางเลือกที่น่าจะดีกว่านะคะ

 

สมัครเรซูเม่ ฟรี

หางานทั่วไทย เปิดรับสมัครกว่า 47,000 ตำแหน่งงาน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top